Teaching and Learning Innovation Center Chiang Mai University
"TYPE AI"
เปิดตัวทุน
มช.ผลักดันการเรียนรู้ด้วย "Generative AI"
เพื่อสร้างแนวทาง "การจัดการเรียนรู้" และ "การพัฒนาอาจารย์" เพื่อจัดการเรียนรู้ที่มี AI
(โดยเฉพาะ Large Language Model; LLM) เป็นเครื่องมือ
ที่มา และวัตถุประสงค์ของโครงการ นำ AI มาใช้ประโยชน์อย่างไร
เงื่อนไขในการสมัคร
และวิธีการสมัครโครงการ
กำหนดการในการดำเนินการ
ตั้งแต่สมัครจนถึง Show & Share
รับทุนสนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
ทุน Generative AI สำหรับใช้พัฒนาการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1/2567 โดยมีจุดประสงค์ในการให้ทุน คือ 1.สร้างแนวทาง "การจัดการเรียนรู้" ที่มี AI (โดยเฉพาะ Large Language Model; LLM) เป็นเครื่องมือ และ 2. สร้างแนวทาง "การพัฒนาอาจารย์" เพื่อจัดการเรียนรู้ที่มี AI (LLM) เป็นเครื่องมือ
โดยให้ AI มีส่วนช่วยในการเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนและอาจารย์ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยผู้สอนในด้านต่างๆ เช่น การใช้ AI สร้างแบบฝึกหัด ออกแบบรูปแบบการเรียนรู้ ออกข้อสอบหรือตั้งคำถามท้ายหน่วยการเรียน ออกแบบ Rubrics ในการวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และวิเคราะห์ความชอบของนักเรียนแต่ละคน เพื่อสร้างเส้นทางการเรียนรู้ส่วนบุคคลหรือมีส่วนในการเสริมสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนในการนำ AI
มาใช้ในการเรียนหรือการสอบอย่างเหมาะสม
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้สนับสนุนทุนแก่อาจารย์(สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท) ในการ ใช้งาน Generative AI เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ ว่าระบบอัจฉริยะเหล่านี้สามารถสร้างแรงขับเคลื่อนและมีส่วนช่วยในการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนและผู้สอนได้จริงและมีประสิทธิภาพ…
ที่มาและวัตถุประสงค์โครงการ
Coach
ผู้มากประสบการณ์ที่พร้อมนำพาอาจารย์ไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
รศ.ดร. สิริวุฒิ บูรณพิร
(คณะบริหารธุรกิจ)
ผู้มากประสบการณ์ในการใช้ AI
จัดการเรียนรู้
“Let's Power-up Teaching to
Personalized Learning with AI”
รศ.ดร. รัฐสิทธิ์ สุขะหุต
รองอธิการบดี
ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
“CMU's AI-Driven Education.
We will enable creativity and
elevate productivity to new frontiers.”
รศ.ดร. ถนอมพร เลาหจรัสแสง
(คณะศึกษาศาสตร์)
ผู้เปี่ยมประสบการณ์ด้านการศึกษาและเทคโนโลยีการเรียนรู้
“You will help CMU realize classroom revolutionization through AI”
อ.ดร. อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ
ผู้อำนวยการ
ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้
“There has never been a better time
for higher-order-thinking-skills
to become what future learning
is about."
รายละเอียดข้อมูลทุน
ประยุกต์ใช้ AI (โดยเฉพาะ Large Language Model; LLM) ตามแนวทาง
-
ผู้นำทางความคิด - เป็นแนวตั้งต้นออกแบบการเรียนรู้
-
ติวเตอร์ส่วนตัว - ให้คำแนะนำตามบริบทของผู้ใช้
-
ผู้ประสานงาน - AI เป็นส่วนหนึ่งในการค้นคว้า
นำเสนอแนวคิด -
คู่ปรึกษาแบบโซคราติก-สนับสนุนการโต้แย้ง วิจารณ์
-
สร้างแรงจูงใจ-กระตุ้นให้เกิดการวิเคราะห์
กระตุ้น ท้าทาย
ประสงค์ออกแบบการเรียนรู้ที่บรูณาการ AI ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น
-
พัฒนากิจกรรมเดิม - ปรับกิจกรรมการเรียนรู้
รูปแบบเดิม เพื่อให้นักศึกษา หรืออาจารย์สามารถใช้ประโยชน์จาก AI ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ -
สร้างกิจกรรมใหม่ - สร้างกิจกรรมหรือวิธีการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่ใช้ AI เป็นกลไกสำคัญ
-
การวัดและประเมินผล - พัฒนาแนวทางการใช้ AI ให้เป็นประโยชน์ในการวัดและประเมินผล
-
อื่น ๆ - พัฒนาแนวทางอื่นที่ส่งเสริมการใช้ AI กับนักศึกษาเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ดีขึ้น
เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
-
นำสิ่งที่ได้พัฒนาจากการจัดการเรียนรู้ด้วย Generative AI มาเผยแพร่
-
ถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งาน ผ่านรูปแบบของบทความหรือกิจกรรม Show & Share เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ ในการใช้ Generative AI ในการจัดการเรียนรู้
นำไปใช้งานกับนักศึกษา
-
ให้นักศึกษาได้เป็นผู้เข้ามาใช้สิ่งที่อาจารย์พัฒนาขึ้น