top of page

เปลี่ยน “การสอน” ให้เป็น “การเรียนรู้” : การแบ่งปันประสบการณ์การสอนจาก ผศ.ทพญ. ดร. พิมพ์เดือน รังสิยากูล

  • mullikach
  • 3 ต.ค. 2567
  • ยาว 1 นาที

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.1



“การสอน” ในยุคปัจจุบัน ไม่ได้เป็นเพียงการถ่ายทอดความรู้จากผู้สอนสู่นักเรียนเท่านั้น แต่เป็นการ “ออกแบบการเรียนรู้” ให้ตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคดิจิทัล ผศ.ทพญ. ดร. พิมพ์เดือน รังสิยากูล อาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ได้รับรางวัล Distinguished Educator Award ได้แบ่งปันแนวคิดและวิธีการสอนที่ล้ำสมัย ดึงดูดให้นักเรียนอยากเรียน รู้สึกสนุก และพร้อมเป็นทันตแพทย์ในยุคใหม่


จุดเริ่มต้นของการออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ผู้เรียน

แนวคิดหลักของอาจารย์พิมพ์เดือน คือ การออกแบบการสอนที่ "ตอบโจทย์ผู้เรียน" โดยมุ่งเน้นไปที่ 4 คำถามสำคัญ ได้แก่

  1. อยากเห็นผู้เรียนเป็นอย่างไร?

อาจารย์ต้องการให้นักศึกษามี "มุมมองแบบองค์รวม" รู้จักคิดวิเคราะห์ กล้าคิดกล้าแสดงออก ทำงานเป็นทีม สื่อสารได้ดี และมีความเป็น "Smart Dental Student" รวมไปถึง "Smart CMU Student"

2. ผู้สอนอย่างเราจะทำอะไรได้บ้าง?

จากการวิเคราะห์ทฤษฎี อาจารย์ได้สรุป 4 ปัจจัย ที่ควรนำมาพัฒนาสื่อและรูปแบบการสอน ดังนี้

  • เพิ่มทักษะพิเศษ (Special ability) ให้ผู้เรียนสามารถมองและวิเคราะห์วัตถุในเชิงโครงสร้างและเสมือนจริงในทุกมิติ

  • สร้างรูปแบบการเรียนการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์ (Interactivity)

  • เสริมสร้างการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking)

  • เชื่อมโยงทักษะทางคลินิกในทุกสาขาวิชา

3. ใช้สื่อและวิธีการสอนแบบใดถึงจะดี?

จาก 4 ปัจจัยข้างต้น อาจารย์ได้พัฒนาการสอนแบบดั้งเดิมไปสู่ "การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21" โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และนำเทคโนโลยีมาผนวกรวม

ตัวอย่างสื่อและวิธีการสอนที่อาจารย์นำมาใช้ ได้แก่ วิดีโอ Learning Management System ผ่าน MS Teams Smart Classroom เว็บบอร์ดสำหรับ Discussion Group และโปรแกรม 3D Software-aided design ที่อาจารย์ได้สร้างและพัฒนาขึ้น นอกจากนี้ อาจารย์ยังมีรูปแบบการสอนที่สนุกสนาน เช่น การจัด Battle ประเด็นต่าง ๆ ทซึ่งต่อยอดมาจากการเรียนบรรยายและ Group discussion ของนักศึกษา โดยมีรูปแบบคล้ายกับรายการ The Voice เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้เรียน

4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

อาจารย์วัดผลจาก Baseline Test และ Final Test เปรียบเทียบกับความพึงพอใจของผู้เรียน ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่า การเรียนการสอนแบบใหม่นี้มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มากขึ้น


“Technology will never replace great teachers, but technology in the hands of great teachers in transformational”


ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/Q5wlLwg1l4M?si=Z7jFqZJEZ7PxCDhl  



เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page