ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.2
อ.ทพ.อาณัติ เดวี จากคณะทันตแพทยศาสตร์ ผู้คว้ารางวัล Distinguished Educator Award ด้วยการสอนแบบ Flipped Classroom ซึ่งผสมผสานเทคโนโลยีอย่างลงตัว มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหนือระดับแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 4
จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง
เดิมทีการสอนในรายวิชาของอาจารย์อาณัติเน้นการบรรยาย (Lecture-based learning) เป็นหลัก ทำให้นักศึกษาต้องเตรียมตัวล่วงหน้า กังวลเกี่ยวกับเนื้อหา การนัดหมายคนไข้ และปฏิบัติคลินิก จนส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ จากปัญหานี้และการเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักศึกษายุคใหม่ อาจารย์จึงเริ่มประยุกต์ใช้ Flipped Classroom ในการจัดการเรียนการสอน
หัวใจสำคัญของ Flipped Classroom
วิดีโอสั้น กระชับ ดึงดูดใจ: นำเสนอเนื้อหาผ่านวิดีโอสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ดึงดูดให้นักศึกษามีแรงจูงใจในการเรียนรู้
กิจกรรมหลากหลาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: ออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นการแลกเปลี่ยนความคิด ฝึกฝน และปฏิบัติ ช่วยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้
เทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มมิติการเรียนรู้: ผสมผสานเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น MS Teams, Microsoft Stream, YouTube, Journal, Textbook เพิ่มมิติการเรียนรู้ให้น่าสนใจ
ตัวอย่างกิจกรรมในห้องเรียนของอาจารย์อาณัติ:
Whole Class Discussion: กระตุ้นให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Group Discussion: แบ่งกลุ่มอภิปรายในหัวข้อต่างแๆ
Active Classroom: ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมในชั้นเรียน
Situation-based learning: จำลองสถานการณ์จริง ฝึกซักประวัติและวางแผนการรักษา
Integrated knowledge activity: ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แข่งขันตอบปัญหา
ผลลัพธ์จากการใช้ Flipped Classroom
การนำ Flipped Classroom มาใช้ได้ส่งผลให้นักศึกษามีความสุขและพึงพอใจกับการเรียนมากขึ้น มีผลการสอบและความเข้าใจในเนื้อหาดีขึ้น และยังช่วยให้อาจารย์ได้เห็นศักยภาพใหม่ ๆ ของนักศึกษาที่อาจไม่เคยปรากฏในห้องเรียนแบบเดิม
Key Success Factors
ความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนแบบ Flipped Classroom ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความเข้าใจของผู้สอนต่อบริบทและความต้องการของนักศึกษา บรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และการทำงานเป็นทีมของ staff ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน
การแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของอาจารย์อาณัติเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า Flipped Classroom ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์การสอน แต่เป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ช่วยให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
“การเรียนรู้แบบส่วนร่วมและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/fUjE8hWfzSk?si=FTYpCc9rGfBa-nvp
เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว
(TLIC JUNIOR#3 - Writer)
นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566
Comments