top of page

พลิกห้องเรียน เปลี่ยนการสอน สู่การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กับ Flipped Classroom

  • mullikach
  • 19 ก.ย. 2567
  • ยาว 1 นาที

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.2



อ.ทพ.อาณัติ เดวี จากคณะทันตแพทยศาสตร์ ผู้คว้ารางวัล Distinguished Educator Award ด้วยการสอนแบบ Flipped Classroom ซึ่งผสมผสานเทคโนโลยีอย่างลงตัว มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหนือระดับแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 4


จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

เดิมทีการสอนในรายวิชาของอาจารย์อาณัติเน้นการบรรยาย (Lecture-based learning) เป็นหลัก ทำให้นักศึกษาต้องเตรียมตัวล่วงหน้า กังวลเกี่ยวกับเนื้อหา การนัดหมายคนไข้ และปฏิบัติคลินิก จนส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ จากปัญหานี้และการเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักศึกษายุคใหม่ อาจารย์จึงเริ่มประยุกต์ใช้ Flipped Classroom ในการจัดการเรียนการสอน


หัวใจสำคัญของ Flipped Classroom

  • วิดีโอสั้น กระชับ ดึงดูดใจ: นำเสนอเนื้อหาผ่านวิดีโอสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ดึงดูดให้นักศึกษามีแรงจูงใจในการเรียนรู้

  • กิจกรรมหลากหลาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: ออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นการแลกเปลี่ยนความคิด ฝึกฝน และปฏิบัติ ช่วยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้

  • เทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มมิติการเรียนรู้: ผสมผสานเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น MS Teams, Microsoft Stream, YouTube, Journal, Textbook เพิ่มมิติการเรียนรู้ให้น่าสนใจ


ตัวอย่างกิจกรรมในห้องเรียนของอาจารย์อาณัติ:

  • Whole Class Discussion: กระตุ้นให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

  • Group Discussion: แบ่งกลุ่มอภิปรายในหัวข้อต่างแๆ

  • Active Classroom: ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมในชั้นเรียน

  • Situation-based learning: จำลองสถานการณ์จริง ฝึกซักประวัติและวางแผนการรักษา

  • Integrated knowledge activity: ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แข่งขันตอบปัญหา


ผลลัพธ์จากการใช้ Flipped Classroom

การนำ Flipped Classroom มาใช้ได้ส่งผลให้นักศึกษามีความสุขและพึงพอใจกับการเรียนมากขึ้น มีผลการสอบและความเข้าใจในเนื้อหาดีขึ้น และยังช่วยให้อาจารย์ได้เห็นศักยภาพใหม่ ๆ ของนักศึกษาที่อาจไม่เคยปรากฏในห้องเรียนแบบเดิม


Key Success Factors

ความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนแบบ Flipped Classroom ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความเข้าใจของผู้สอนต่อบริบทและความต้องการของนักศึกษา บรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และการทำงานเป็นทีมของ staff ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน


การแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของอาจารย์อาณัติเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า Flipped Classroom ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์การสอน แต่เป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ช่วยให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21


“การเรียนรู้แบบส่วนร่วมและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”



ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/fUjE8hWfzSk?si=FTYpCc9rGfBa-nvp  



เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page