top of page

[ED Tools] พัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

  🔔ลงทะเบียนรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 2/67 ได้แล้ววันนี้ เลื่อนลงด้านล่างเพื่อลงทะเบียน


ในรายวิชา "พัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย" ซึ่งสอนโดยอาจารย์ศิริพร วงค์ตาคำ เลือกใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้เพื่อให้นักศึกษาครูปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างละเอียดและนำไปปรับใช้ต่อไปได้


เนื้อหาของวิชานี้เน้นที่การศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและการปฏิบัติในการพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ครอบคลุมจิตวิทยาการศึกษา แนวคิดและทฤษฎีพัฒนาการ การเรียนรู้ตามธรรมชาติของเด็กปฐมวัย การออกแบบการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้เทคโนโลยี (Digital tools) และวิธีการเรียนรู้แบบ Active Learning และ Flipped-Classroom เพื่อพัฒนาทักษะ นอกจากนี้ ยังมีการวิจัยเชิงจิตวิทยาเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาในการเป็นครูปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ


การใช้ Active Learning ในรายวิชานี้ ช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถทำให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อเทคโนโลยีที่ผู้สอนจัดเตรียมไว้ในการเรียนการสอน โดยผู้เรียนนอกจากจะได้เรียนรู้ด้วยตนเองแล้ว ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กันระหว่างกลุ่ม (Group Learning) ช่วยให้เกิดทักษะการทำงานเป็นทีม เกิดการระดมความคิดร่วมกันในการออกแบบชิ้นงานหรือการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ถือเป็นการสร้างทักษะทั้งในเนื้อหารายวิชาและทักษาที่จำเป็นนอกเหนือจากเนื้อหาให้แก่ผู้เรียน เพื่อให้พร้อมต่อการก้าวสู่การเป็นครูปฐมวัยที่เข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวันในอนาคต


ดังนั้น การเรียนการสอนในรายวิชา "พัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย" ผ่านการใช้ Active Learning และ Flipped-Classroom ในภาคการศึกษา 2/2565 สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเองให้แก่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในอนาคตได้อย่างแท้จริง



เครื่องมือที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนในวิชานี้


 Canva, Zoom, Plicker, Prezi, Mentimiter, Kahoot, Pedlet

   Microsoft Team, Microsoft, Line และ YouTube


 

บทคัดย่อ


กระบวนวิชา 062210 พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ในภาคการศึกษานี้เน้นการใช้เทคโนโลยี (Digital tools) ที่เหมาะสมกับเนื้อหาแต่ละบทเรียน เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะและการเรียนรู้ โดยเฉพาะทักษะด้านข้อมูลสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและการทำงาน (Mastery learning) นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อเทคโนโลยีที่ผู้สอนจัดเตรียมให้ และจากการศึกษาด้วยตนเอง นอกจากนี้ การเรียนรู้ของกระบวนวิชานี้ในภาคการศึกษา 2/2565 ยังสอดคล้องกับทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) กิจกรรมหลักของกระบวนวิชานี้จัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจิตวิทยาการศึกษาและความเป็นครูปฐมวัย ธรรมชาติและลักษณะของเด็กปฐมวัย แนวคิด ทฤษฎี และจิตวิทยาพัฒนาการของเด็กปฐมวัย การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย หลักการสอนและวิธีการสอน ปัจจัยในการส่งเสริมการเรียนของเด็กปฐมวัย การวิจัยเชิงจิตวิทยาเพื่อการศึกษา และนำความรู้ที่ได้มาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน โดยผู้เรียนศึกษาผ่านสื่อการสอนที่ผู้สอนได้จัดทำขึ้นก่อนเข้าชั้นเรียน และต่อยอดความคิดไปสู่การผลิตสื่อตามประเด็นที่ตนเองหรือกลุ่มสนใจ เช่น การจัดทำสื่อในรูปแบบคลิปต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเด็กปฐมวัย นักศึกษาลงทะเบียนจำนวน 25 คน

ผลการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning และ Flipped-Classroom ในภาคการศึกษา 2/2565 พบว่า นักศึกษามีความกระตือรือร้นในการเรียน สามารถนำความรู้ที่ได้มาออกแบบและจัดทำสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และเผยแพร่ให้กับผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย


 

รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานวิจัยฉบับนี้เพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่

หน้า 293 ผลการจัดการเรียนรู้ 21st Century Learning ประจำปีการศึกษา 2565

เรื่อง 062210: พัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


โดย อาจารย์ศิริพร วงค์ตาคำ

ภาควิชาพื้นฐานและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


เรียบเรียงเนื้อหาและจัดทำภาพประกอบโดย TLIC Junior รุ่นที่ 5

(นักศึกษาช่วยงานโครงการ Digital Learning Assistant 1/2567)


 


📍 ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 🔔


TLIC จะเปิดให้บริการ CMU Kahoot EDU Pro ในปีการศึกษา 2/2567 สำหรับอาจารย์ มช.

ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้งาน Gamification Education Tools "Kahoot!" ได้เลย



 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

CMU Kahoot! คลิกเลย



ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page