🔔ลงทะเบียนรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 2/67 ได้แล้ววันนี้ เลื่อนลงด้านล่างเพื่อลงทะเบียน
วิชา "การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management)" ซึ่งสอนโดยอาจารย์วันทนา อารีประยูรกิจ เป็นวิชาใหม่ในสาขาวิชาการจัดการความรู้และนวัตกรรมในแขนงเอกการจัดการนวัตกรรมของนักศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ซึ่งได้นำเอา Active Learning มาปรับใช้ในรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อลดการเรียนการสอนแบบบรรยายเนื้อหาลง และให้นักศึกษาได้มีเวลาในการรับโจทย์เพื่อฝึกฝนการแก้ปัญหาและการคิดเชิงวิเคราะห์ร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นมากยิ่งขึ้น
เนื้อหาของรายวิชานี้มุ่งเน้นการปูพื้นฐานความรู้เชิงทฤษฎีบท แนวคิด กระบวนการ และการประเมินความเป็นนวัตกรรม เน้นการสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่ผู้เรียนในการจัดการนวัตกรรมอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในระดับองค์กร จนกระทั่งถึงระดับนวัตกรรมเชิงธุรกิจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์กระบวนการตามทฤษฎี ประกอบกับมีแนวคิดในการจัดการและบ่มเพาะความสามารถในการสร้างนวัตกรรมต้นแบบอย่างเป็นระบบ
การใช้ Active Learning ในรายวิชานี้ช่วยให้นักศึกษาได้เกิดการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมฝึกฝนทางความคิดเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบผสมผสานระหว่าง Inquiry-based, Problem-based และ Project-based ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเชิง และสนับสนุนให้นักศึกษากล้าคิด กล้าแสดงออก และเพิ่มทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในชั้นเรียนอีกด้วย โดยการประยุกต์ใช้ Active Learning ในรูปแบบการสอน ถือเป็นการเพิ่มความเข้าใจในนักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาอย่างเจาะลึก ทำให้สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ทฤษฎีเพื่อนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น การประยุกต์ใช้ Active Learning ในรายวิชา "การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management)" สามารถช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์ตามความคาดหวังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากนักศึกษาจะได้เข้าใจทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในหลักการจัดการนวัตกรรมและกรณีศึกษาจากภาคธุรกิจแล้ว นักศึกษายังมีส่วนร่วมในการฝึกฝนทักษะความคิดเชิงวิเคราะห์ ซึ่งช่วยให้สามารถนำความรู้และแนวทางกระบวนการจัดการนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเต็มที่และพร้อมสำหรับการต่อยอดในอนาคต
เครื่องมือที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนในวิชานี้
│Miro, Kahoot, Visme, Prezi และ Microsoft Teams
บทคัดย่อ
วิชา 952705 การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management) เป็นวิชาใหม่ในสาขาวิชาการจัดการความรู้และนวัตกรรมในแขนงเอกการจัดการนวัตกรรมของนักศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี จุดประสงค์หลักของวิชานี้คือ การสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่ผู้เรียนในการจัดการนวัตกรรมอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในระดับองค์กร จนกระทั่งถึงระดับนวัตกรรมเชิงธุรกิจ โดยพื้นฐาน แผนเนื้อหาในรายวิชานี้ถูกออกแบบไว้สำหรับการบรรยายเป็นหลัก โดยนักศึกษาจำเป็นต้องทราบถึงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในหลักการของการจัดการนวัตกรรมและกรณีศึกษาตัวอย่างต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์ของวิชานี้ที่คาดหวังให้ผู้เรียนนั้นสามารถประยุกต์กระบวนการตามทฤษฎี ประกอบกับมีแนวคิดในการจัดการและบ่มเพาะความสามารถในการสร้างนวัตกรรมต้นแบบอย่างเป็นระบบ อาจารย์ผู้สอนจึงเสนอแนวทางในการปรับประยุกต์เนื้อหาสำหรับการสอนควบคู่กับการออกแบบกิจกรรมฝึกฝนทางความคิดเชิงวิเคราะห์ในรูปแบบผสมผสานระหว่าง Inquiry-based, Problem-based และ Project-based รวมถึงการใช้เครื่องมือสนับสนุนทางการเรียนรู้แบบต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ที่นักศึกษาสามารถนำเสนอแนวทางกระบวนการจัดการนวัตกรรมที่มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เป็นโจทย์ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมที่น่าสนใจ ทันสมัย และทันต่อเหตุการณ์ที่เป็นไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ และการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบในศตวรรษที่ 21
รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานวิจัยฉบับนี้เพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่
หน้า 106 ผลการจัดการเรียนรู้ 21st Century Learning ประจำปีการศึกษา 2565
เรื่อง 952705: การจัดการนวัตกรรม (Innovation Management) ไอเดียสร้างสรรค์ สู่แนวคิดการต่อยอดนวัตกรรม
โดย อาจารย์วันทนา อารีประยูรกิจ
วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เรียบเรียงเนื้อหาและจัดทำภาพประกอบโดย TLIC Junior รุ่นที่ 5
(นักศึกษาช่วยงานโครงการ Digital Learning Assistant 1/2567)
📍 ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 🔔
TLIC จะเปิดให้บริการ CMU Kahoot EDU Pro ในปีการศึกษา 2/2567 สำหรับอาจารย์ มช.
ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้งาน Gamification Education Tools "Kahoot!" ได้เลย
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
Comments