top of page

[ED Tools] จิตวิทยาเพื่อสุขภาพและความผาสุกในชีวิตและการทำงาน การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning

  • suphanank
  • 6 พ.ย. 2567
  • ยาว 1 นาที

🔔ลงทะเบียนรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 2/67 ได้แล้ววันนี้ เลื่อนลงด้านล่างเพื่อลงทะเบียน


การเรียนการสอนแบบ Active Learning ในปัจจุบันถือว่าได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะถือว่าสามารถทำให้ผู้เรียนมีความผูกพันต่อกระบวนการเรียนรู้และเกิดการมีส่วนร่วมที่มากกว่าการรับข้อมูลจากผู้สอน โดยในรายวิชา "จิตวิทยาเพื่อสุขภาพและความผาสุกในชีวิตและการทำงาน" สอนโดยอาจารย์พิมพ์ชนก เครือสุคนธ์ ได้นำเอารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning มาใช้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการเสริมสร้างการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริงมากกว่าการบรรยายแบบเดิม


ในรายวิชานี้มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความผาสุกของบุคคลทั้งในการดำเนินชีวิตและในการทำงาน ตลอดจนประเด็นจิตวิทยาที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การจัดการสุขภาพจิต และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางจิตวิทยาในชีวิตประจำวันและการทำงานจริงได้อย่างเหมาะสมและเข้าใจมากขึ้น


การนำ Active Learning มาใช้ในวิชานี้ ถือเป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การตอบคำถาม การอภิปราย ซึ่งถือว่าเป็นการลงมือทำกิจกรรมที่ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน รวมถึงทักษะการวิเคราะห์ในการนำความรู้ทางจิตวิทยาไปประยุกต์ใช้จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ดังนั้น การนำ Active Learning มาใช้ในวิชา "จิตวิทยาเพื่อสุขภาพและความผาสุกในชีวิตและการทำงาน" ไม่เพียงช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน แต่ยังส่งเสริมให้เกิดการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตจริง ผ่านการปฏิบัติจริงที่เน้นการพัฒนาทักษะสำคัญในการจัดการสุขภาพจิตและการทำงาน ผู้เรียนสามารถนำทักษะเหล่านี้ไปใช้พัฒนาตนเองในชีวิตและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เครื่องมือที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนในวิชานี้


Zoom, Kahoot, Mentimeter, Classpoint และ Padlet



 

บทคัดย่อ


การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียน

มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ในหลายลักษณะ เช่น การตอบคำถาม การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การอภิปราย

จากกรณีศึกษา การค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ และการทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยที่ผู้สอนลดบทบาทในการสอนแบบบรรยายลง และเพิ่มบทบาทของผู้เรียนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในกระบวนการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในรายวิชา จิตวิทยาสุขภาพและความผาสุกในชีวิตและการทำงาน (013335) เป็นความพยายามในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในแบบเดิมที่มุ่งเน้นการบรรยายมาเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากขึ้นผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และงานที่มอบหมายต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในการคิด วิเคราะห์ และการเรียนรู้ผ่านการค้นคว้าและการลงมือทำ


 

รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานวิจัยฉบับนี้เพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่

หน้า 71 ผลการจัดการเรียนรู้ 21st Century Learning ประจำปีการศึกษา 2565

เรื่อง 013335: จิตวิทยาเพื่อสุขภาพและความผาสุกในชีวิตและการทำงาน การจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning

โดย อาจารย์พิมพ์ชนก เครือสุคนธ์

ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


 

📍 ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 🔔


TLIC จะเปิดให้บริการ CMU Kahoot EDU Pro ในปีการศึกษา 2/2567 สำหรับอาจารย์ มช.

ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้งาน Gamification Education Tools "Kahoot!" ได้เลย



 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

CMU Kahoot! คลิกเลย


ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน
bottom of page