CMU GenAI EP.5 | Q&A ตอบทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับ "Matthew" CMU GenAI
- TLIC CMU
- 3 เม.ย.
- ยาว 1 นาที
ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ “Matthew” CMU GenAI
บทนำ
แพลตฟอร์ม Matthew หรือ CMU GenAI เป็นเครื่องมือ AI ที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อตอบโจทย์การเรียนการสอนในยุคดิจิทัล โดยในวิดีโอนี้ ทางทีมผู้พัฒนาได้ตอบคำถามและข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานและการปรับแต่ง Matthew เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจและใช้งานแพลตฟอร์มได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
การเข้าถึงและการใช้งาน Matthew
การเข้าถึงแพลตฟอร์ม
ผู้ใช้สามารถติดตามข่าวสารและการอัปเดตเกี่ยวกับ Matthew ได้จาก Facebook และ YouTube ของ TLIC CMU ซึ่งมีการรวบรวมวิดีโอการใช้งานและกิจกรรมต่างๆ สำหรับการใช้งาน ในเฟสแรก แพลตฟอร์มเปิดให้ใช้งานเฉพาะอาจารย์ก่อน เพื่อให้สามารถประเมินค่าใช้จ่ายและการใช้งานได้อย่างเหมาะสม รวมถึงบุคลากรในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถทดลองใช้งานได้เช่นกัน
การปรับแต่ง Chatbot
Matthew อนุญาตให้ผู้ใช้ปรับแต่งคำสั่ง (Instruction) และตั้งค่าการทำงานของ Chatbot ได้ตลอดเวลา โดยสามารถแก้ไขหรือสร้างใหม่ได้ตามความต้องการ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทดลองและพัฒนา Chatbot ได้อย่างต่อเนื่อง
ความสามารถในการสื่อสาร
ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
แม้ว่า AI จะถูกฝึกฝนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ผู้ใช้สามารถถามคำถามเป็นภาษาไทยได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การถามคำถามในภาษาอังกฤษจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและละเอียดกว่า
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสร้าง Chatbot สำหรับแปลภาษาระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างราบรื่น
การใช้งานภาษาไทยผสมอังกฤษ
Matthew รองรับการใช้งานคำถามที่ผสมระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในกรณีที่มีคำศัพท์เฉพาะทาง (Terminology) ซึ่งช่วยให้การใช้งานสะดวกและยืดหยุ่นมากขึ้น
การใช้ Token และการจัดการ
Token คืออะไร?
Token เป็นหน่วยที่ใช้ในการประมวลผลคำถามและคำตอบในแพลตฟอร์ม โดยแบ่งเป็น:
Context Token: ใช้สำหรับคำถามที่ผู้ใช้ส่งเข้าไปในระบบ
Response Token: ใช้สำหรับคำตอบที่ AI สร้างขึ้นมาเพื่อตอบคำถาม
การประหยัด Token
การถามคำถามในภาษาอังกฤษจะใช้ Token น้อยกว่าภาษาไทย เนื่องจากวิธีการตัดคำในภาษาไทยใช้ทรัพยากรมากกว่า ผู้ใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน Token ได้โดยการตั้งคำถามสั้นๆ และหลีกเลี่ยงการใช้คำที่ซับซ้อนเกินไป
การพัฒนาและการปรับตัวในยุค AI
ความสำคัญของการปรับตัว
ในยุคที่ AI มีบทบาทสำคัญในระบบการศึกษา อาจารย์และนักศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อใช้เทคโนโลยีนี้ในการพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น การออกแบบ Assignment ใหม่ที่เน้นการใช้ AI เป็นเครื่องมือเสริมแทนที่จะเป็นตัวแทนในการทำงานทั้งหมด
การประเมินผลการเรียนรู้
กระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ในยุค AI อาจต้องเปลี่ยนจากการให้คะแนนผลงานมาเป็นการประเมินจากกระบวนการเรียนรู้และการสนทนา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) และการสื่อสาร (Communication Skills)
ความปลอดภัยและลิขสิทธิ์
ความปลอดภัยของข้อมูล
ข้อมูลที่ใช้งานใน Matthew จะถูกเก็บไว้ในระบบที่ปลอดภัย และไม่มีการส่งข้อมูลไปยังโมเดล AI อื่นๆ เพื่อป้องกันการละเมิดความเป็นส่วนตัว
ลิขสิทธิ์ของภาพที่สร้างโดย AI
ภาพที่สร้างโดย AI ยังไม่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในทางกฎหมาย แต่หากมีการตกแต่งโดยมนุษย์เพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ อาจสามารถจดลิขสิทธิ์ได้ในบางกรณี
ข้อควรระวังในการใช้งาน AI
การตรวจสอบคำตอบ
AI อาจมีข้อผิดพลาดหรือเกิดการ “Hallucinate” (การให้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง) ดังนั้นผู้ใช้งานควรตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบก่อนนำไปใช้งาน
การใช้งานในงานวิชาการ
หากนำผลลัพธ์จาก AI ไปใช้งานวิชาการ ควรอ้างอิงถึงการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาอย่างชัดเจน เพื่อความโปร่งใส
บทสรุป
แพลตฟอร์ม Matthew เป็นเครื่องมือ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีความสามารถในการปรับแต่งและใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในด้านการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล การแปลภาษา และการสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
อย่างไรก็ตาม การใช้งาน AI ควรมีการตรวจสอบและปรับตัวให้เหมาะสมกับบริบทการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้งาน
“ในวันที่ AI ทำงานแทนเราได้ เราต้องเรียนรู้ที่จะใช้ AI เป็นเครื่องมือ ไมใช่พึ่งพามันทั้งหมด”

บทความนี้ เป็นการถอดบทความและสรุปเนื้อหาจากวิดีโอย้อนหลัง
CMU GenAI EP.5 | Q&A ตอบทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับ "Matthew" CMU GenAI โดยใช้ Mattew CMU GenAI
ใช้คำสั่ง Promt และเรียบเรียงโดย นายโชคชัย ธระสวัสดิ์ นักศึกษาช่วยงานสนับสนุน
อาจารย์โครงการ Digital Learning Assistant [DLA] ประจำปีการศึกษา 2/2567
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ " Matthew " CMU Generative AI Learning Platform
✅ หากสนใจสมัครใช้งานต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่?
✅ คู่มือการใช้งาน Matthew ใช้งานอย่างไร? มีฟีเจอร์ช่วยอพนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง?
✅ กรณีศึกษา เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับใช้ ทำอย่างไรได้บ้าง?
ทุกคำถามมีคำตอบ! ไปยังหน้าเว็บไซต์คลิกที่รูปภาพเลย!
รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ที่นี่
Comments