top of page

CMU GenAI EP.5 | Q&A ตอบทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับ "Matthew" CMU GenAI

  • รูปภาพนักเขียน: TLIC CMU
    TLIC CMU
  • 3 เม.ย.
  • ยาว 1 นาที

ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ “Matthew” CMU GenAI


บทนำ

แพลตฟอร์ม Matthew หรือ CMU GenAI เป็นเครื่องมือ AI ที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อตอบโจทย์การเรียนการสอนในยุคดิจิทัล โดยในวิดีโอนี้ ทางทีมผู้พัฒนาได้ตอบคำถามและข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานและการปรับแต่ง Matthew เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจและใช้งานแพลตฟอร์มได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


การเข้าถึงและการใช้งาน Matthew

  • การเข้าถึงแพลตฟอร์ม

    ผู้ใช้สามารถติดตามข่าวสารและการอัปเดตเกี่ยวกับ Matthew ได้จาก Facebook และ YouTube ของ TLIC CMU ซึ่งมีการรวบรวมวิดีโอการใช้งานและกิจกรรมต่างๆ สำหรับการใช้งาน ในเฟสแรก แพลตฟอร์มเปิดให้ใช้งานเฉพาะอาจารย์ก่อน เพื่อให้สามารถประเมินค่าใช้จ่ายและการใช้งานได้อย่างเหมาะสม รวมถึงบุคลากรในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สามารถทดลองใช้งานได้เช่นกัน

  • การปรับแต่ง Chatbot

    Matthew อนุญาตให้ผู้ใช้ปรับแต่งคำสั่ง (Instruction) และตั้งค่าการทำงานของ Chatbot ได้ตลอดเวลา โดยสามารถแก้ไขหรือสร้างใหม่ได้ตามความต้องการ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทดลองและพัฒนา Chatbot ได้อย่างต่อเนื่อง



ความสามารถในการสื่อสาร

  • ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

    แม้ว่า AI จะถูกฝึกฝนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ผู้ใช้สามารถถามคำถามเป็นภาษาไทยได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การถามคำถามในภาษาอังกฤษจะให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและละเอียดกว่า

    นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสร้าง Chatbot สำหรับแปลภาษาระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างราบรื่น

  • การใช้งานภาษาไทยผสมอังกฤษ

    Matthew รองรับการใช้งานคำถามที่ผสมระหว่างภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในกรณีที่มีคำศัพท์เฉพาะทาง (Terminology) ซึ่งช่วยให้การใช้งานสะดวกและยืดหยุ่นมากขึ้น



การใช้ Token และการจัดการ

  • Token คืออะไร?

    Token เป็นหน่วยที่ใช้ในการประมวลผลคำถามและคำตอบในแพลตฟอร์ม โดยแบ่งเป็น:

Context Token: ใช้สำหรับคำถามที่ผู้ใช้ส่งเข้าไปในระบบ

Response Token: ใช้สำหรับคำตอบที่ AI สร้างขึ้นมาเพื่อตอบคำถาม

  • การประหยัด Token

    การถามคำถามในภาษาอังกฤษจะใช้ Token น้อยกว่าภาษาไทย เนื่องจากวิธีการตัดคำในภาษาไทยใช้ทรัพยากรมากกว่า ผู้ใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน Token ได้โดยการตั้งคำถามสั้นๆ และหลีกเลี่ยงการใช้คำที่ซับซ้อนเกินไป


การพัฒนาและการปรับตัวในยุค AI

  • ความสำคัญของการปรับตัว

    ในยุคที่ AI มีบทบาทสำคัญในระบบการศึกษา อาจารย์และนักศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อใช้เทคโนโลยีนี้ในการพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่างเช่น การออกแบบ Assignment ใหม่ที่เน้นการใช้ AI เป็นเครื่องมือเสริมแทนที่จะเป็นตัวแทนในการทำงานทั้งหมด

  • การประเมินผลการเรียนรู้

    กระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ในยุค AI อาจต้องเปลี่ยนจากการให้คะแนนผลงานมาเป็นการประเมินจากกระบวนการเรียนรู้และการสนทนา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) และการสื่อสาร (Communication Skills)



ความปลอดภัยและลิขสิทธิ์

  • ความปลอดภัยของข้อมูล

    ข้อมูลที่ใช้งานใน Matthew จะถูกเก็บไว้ในระบบที่ปลอดภัย และไม่มีการส่งข้อมูลไปยังโมเดล AI อื่นๆ เพื่อป้องกันการละเมิดความเป็นส่วนตัว

  • ลิขสิทธิ์ของภาพที่สร้างโดย AI

    ภาพที่สร้างโดย AI ยังไม่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในทางกฎหมาย แต่หากมีการตกแต่งโดยมนุษย์เพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ อาจสามารถจดลิขสิทธิ์ได้ในบางกรณี



ข้อควรระวังในการใช้งาน AI

  • การตรวจสอบคำตอบ

    AI อาจมีข้อผิดพลาดหรือเกิดการ “Hallucinate” (การให้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง) ดังนั้นผู้ใช้งานควรตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบก่อนนำไปใช้งาน

  • การใช้งานในงานวิชาการ

    หากนำผลลัพธ์จาก AI ไปใช้งานวิชาการ ควรอ้างอิงถึงการใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาอย่างชัดเจน เพื่อความโปร่งใส


บทสรุป

แพลตฟอร์ม Matthew เป็นเครื่องมือ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีความสามารถในการปรับแต่งและใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในด้านการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล การแปลภาษา และการสนับสนุนการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม การใช้งาน AI ควรมีการตรวจสอบและปรับตัวให้เหมาะสมกับบริบทการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้งาน


“ในวันที่ AI ทำงานแทนเราได้ เราต้องเรียนรู้ที่จะใช้ AI เป็นเครื่องมือ ไมใช่พึ่งพามันทั้งหมด”

บทความนี้ เป็นการถอดบทความและสรุปเนื้อหาจากวิดีโอย้อนหลัง

CMU GenAI EP.5 | Q&A ตอบทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับ "Matthew" CMU GenAI โดยใช้ Mattew CMU GenAI

ใช้คำสั่ง Promt และเรียบเรียงโดย นายโชคชัย ธระสวัสดิ์ นักศึกษาช่วยงานสนับสนุน

อาจารย์โครงการ Digital Learning Assistant [DLA] ประจำปีการศึกษา 2/2567

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ " Matthew " CMU Generative AI Learning Platform

✅ หากสนใจสมัครใช้งานต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่?

✅ คู่มือการใช้งาน Matthew ใช้งานอย่างไร? มีฟีเจอร์ช่วยอพนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง?

✅ กรณีศึกษา เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับใช้ ทำอย่างไรได้บ้าง?


ทุกคำถามมีคำตอบ! ไปยังหน้าเว็บไซต์คลิกที่รูปภาพเลย!

 

รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ที่นี่



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page