CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง?
- TLIC CMU
- 3 เม.ย.
- ยาว 1 นาที
อัปเดตเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา
CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง และ การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล
โดย ผศ.ดร.รัศมีทิพย์ วิตา คณะวิทยาศาสตร์ Backend consultant
การใช้งานและการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลด้วย Matthew ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทนำ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Matthew ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน โดยมีเป้าหมายในการปรับแต่งการใช้งาน AI ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งานในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ Matthew ยังช่วยให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลได้อย่างง่ายดาย
การทำงานของ Matthew
แพลตฟอร์ม Matthew ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากโมเดล AI ขนาดใหญ่ (Large Language Model) ที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ได้สร้าง AI ใหม่จากศูนย์ แต่ปรับแต่งให้สอดคล้องกับความต้องการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Token ในการใช้งาน ผู้ใช้งานแต่ละคนจะได้รับ 50 ล้าน Token ซึ่งแบ่งออกเป็น:
Context Token: ใชสำหรับการถามคำถาม
Response Token: ใชสำหรับการตอบกลับของ AI
การจัดสรร Token นี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง AI ได้อย่างเท่าเทียม และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า
การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล
หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Matthew คือการสร้าง Chatbot ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการผู้ใช้งาน
โดยมีขั้นตอนดังนี้:
กำหนด Instruction: ผู้ใช้ต้องระบุคำสั่งหรือรายละเอียดที่ต้องการให้ Chatbot ปฏิบัติ
เลือกโมเดลและเครื่องมือ: ผู้ใช้สามารถเลือกโมเดลและฟังก์ชันเสริม เช่น การค้นหาข้อมูลในเอกสาร หรือการสร้างภาพ
อัปโหลดเอกสาร: ผู้ใช้สามารถเพิ่มข้อมูลที่ต้องการให้ AI ใช้ในการตอบคำถาม เช่น ไฟล์ PDF, Word, หรือ PowerPoint
กำหนดสิทธิ์การใช้งาน: อาจารย์สามารถอนุญาตให้นักศึกษามีสิทธิ์ใช้งาน Chatbot ได้ และสามารถตรวจสอบการใช้งานได้อย่างเหมาะสม
ความปลอดภัยของขอมูล
Matthew ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูล โดยข้อมูลทั้งหมดที่อัปโหลดจะถูกเก็บไวในระบบที่ปลอดภัย:
ข้อมูลจะไม่ถูกส่งไปยังโมเดล AI อื่นๆ
มีการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการเข้าถึงที่ไม่เหมาะสม
ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จะถูกจัดการตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
เป้าหมายและประโยชน์ของ Matthew
สนับสนุนการเรียนการสอน: Matthew ช่วยให้อาจารยสามารถสร้างเนื้อหา, แบบฝึกหัด, และข้อสอบได้อย่างรวดเร็ว
ลดความเหลื่อมล้ำ: การจัดสรร Token ช่วยให้นักศึกษาและอาจารย์ทุกคนสามารถเข้าถึง AI ได้อย่างเท่าเทียม
การปรับแตงเฉพาะบุคคล: ผู้ใชงานสามารถสร้าง Chatbot ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านได้
ความปลอดภัยสูง: ข้อมูลที่ใช้งานใน Matthew จะถูกจัดเก็บและป้องกันอย่างปลอดภัย
บทสรุป
แพลตฟอร์ม Matthew เป็นเครื่องมือที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน AI ในการศึกษา โดยเน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา รวมถึงการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ความตั้งใจของทีมพัฒนาสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยี AI มาเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
“เราไม่ได้แค่สร้าง AI แต่เราสร้างอนาคตของการเรียนรู้”

บทความนี้ เป็นการถอดบทความและสรุปเนื้อหาจากวิดีโอยอนหลัง
CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง และ การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล โดยใช้ Matthew CMU GenAI
ใชคำสั่ง Promt และเรียบเรียงโดย นายโชคชัย ธระสวัสดิ์
นักศึกษาช่วยงานสนับสนุนอาจารย์โครงการ Digital Learning Assistant [DLA] ประจำปีการศึกษา 2/2567
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ " Matthew " CMU Generative AI Learning Platform
✅ หากสนใจสมัครใช้งานต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่?
✅ คู่มือการใช้งาน Matthew ใช้งานอย่างไร? มีฟีเจอร์ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง?
✅ กรณีศึกษา เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับใช้ ทำอย่างไรได้บ้าง?
ทุกคำถามมีคำตอบ! ไปยังหน้าเว็บไซต์คลิกที่รูปภาพเลย!
รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ที่นี่
Comentarios