top of page

CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง?

  • รูปภาพนักเขียน: TLIC CMU
    TLIC CMU
  • 3 เม.ย.
  • ยาว 1 นาที

อัปเดตเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา

CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง และ การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล

โดย ผศ.ดร.รัศมีทิพย์ วิตา คณะวิทยาศาสตร์ Backend consultant


การใช้งานและการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลด้วย Matthew ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


บทนำ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Matthew ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน โดยมีเป้าหมายในการปรับแต่งการใช้งาน AI ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งานในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ Matthew ยังช่วยให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลได้อย่างง่ายดาย


การทำงานของ Matthew

แพลตฟอร์ม Matthew ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากโมเดล AI ขนาดใหญ่ (Large Language Model) ที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ได้สร้าง AI ใหม่จากศูนย์ แต่ปรับแต่งให้สอดคล้องกับความต้องการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  • Token ในการใช้งาน ผู้ใช้งานแต่ละคนจะได้รับ 50 ล้าน Token ซึ่งแบ่งออกเป็น:

    • Context Token: ใชสำหรับการถามคำถาม

    • Response Token: ใชสำหรับการตอบกลับของ AI

  • การจัดสรร Token นี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง AI ได้อย่างเท่าเทียม และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า


การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล

หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Matthew คือการสร้าง Chatbot ที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการผู้ใช้งาน

โดยมีขั้นตอนดังนี้:

  • กำหนด Instruction: ผู้ใช้ต้องระบุคำสั่งหรือรายละเอียดที่ต้องการให้ Chatbot ปฏิบัติ

  • เลือกโมเดลและเครื่องมือ: ผู้ใช้สามารถเลือกโมเดลและฟังก์ชันเสริม เช่น การค้นหาข้อมูลในเอกสาร หรือการสร้างภาพ

  • อัปโหลดเอกสาร: ผู้ใช้สามารถเพิ่มข้อมูลที่ต้องการให้ AI ใช้ในการตอบคำถาม เช่น ไฟล์ PDF, Word, หรือ PowerPoint

  • กำหนดสิทธิ์การใช้งาน: อาจารย์สามารถอนุญาตให้นักศึกษามีสิทธิ์ใช้งาน Chatbot ได้ และสามารถตรวจสอบการใช้งานได้อย่างเหมาะสม


ความปลอดภัยของขอมูล

Matthew ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูล โดยข้อมูลทั้งหมดที่อัปโหลดจะถูกเก็บไวในระบบที่ปลอดภัย:

  • ข้อมูลจะไม่ถูกส่งไปยังโมเดล AI อื่นๆ

  • มีการเข้ารหัสข้อมูลเพื่อป้องกันการเข้าถึงที่ไม่เหมาะสม

  • ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จะถูกจัดการตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด


เป้าหมายและประโยชน์ของ Matthew

  • สนับสนุนการเรียนการสอน: Matthew ช่วยให้อาจารยสามารถสร้างเนื้อหา, แบบฝึกหัด, และข้อสอบได้อย่างรวดเร็ว

  • ลดความเหลื่อมล้ำ: การจัดสรร Token ช่วยให้นักศึกษาและอาจารย์ทุกคนสามารถเข้าถึง AI ได้อย่างเท่าเทียม

  • การปรับแตงเฉพาะบุคคล: ผู้ใชงานสามารถสร้าง Chatbot ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านได้

  • ความปลอดภัยสูง: ข้อมูลที่ใช้งานใน Matthew จะถูกจัดเก็บและป้องกันอย่างปลอดภัย


บทสรุป

แพลตฟอร์ม Matthew เป็นเครื่องมือที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน AI ในการศึกษา โดยเน้นการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนของอาจารย์และนักศึกษา รวมถึงการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคลที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ความตั้งใจของทีมพัฒนาสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยี AI มาเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น


“เราไม่ได้แค่สร้าง AI แต่เราสร้างอนาคตของการเรียนรู้”
ผศ.ดร.รัศมีทิพย์ วิตา

บทความนี้ เป็นการถอดบทความและสรุปเนื้อหาจากวิดีโอยอนหลัง

CMU GenAI EP.4 | อ.รัศมีทิพย์ เล่าให้ฟัง Matthew ทำงานยังไง และ การสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล โดยใช้ Matthew CMU GenAI

ใชคำสั่ง Promt และเรียบเรียงโดย นายโชคชัย ธระสวัสดิ์

นักศึกษาช่วยงานสนับสนุนอาจารย์โครงการ Digital Learning Assistant [DLA] ประจำปีการศึกษา 2/2567


 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ " Matthew " CMU Generative AI Learning Platform

✅ หากสนใจสมัครใช้งานต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่?

✅ คู่มือการใช้งาน Matthew ใช้งานอย่างไร? มีฟีเจอร์ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง?

✅ กรณีศึกษา เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับใช้ ทำอย่างไรได้บ้าง?


ทุกคำถามมีคำตอบ! ไปยังหน้าเว็บไซต์คลิกที่รูปภาพเลย!

Matthew CMU GenAI
 

รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ที่นี่



Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
bottom of page