CMU GenAI EP.2 | อ.สิริวุฒิ แชร์เทคนิคการเขียน Prompt ให้มีประสิทธิภาพ ด้วย Matthew CMU GenAI
- TLIC CMU
- 3 เม.ย.
- ยาว 2 นาที
อัปเดตเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา
ถอดบทความจากคลิปวิดิโอ CMU GenAI EP.2 | อ.สิริวุฒิ แชร์เทคนิคการเขียน Prompt ให้มีประสิทธิภาพ
โดย รศ. ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร Co-Founder & Advisor AI Special Interest Group
เทคนิคการเขียน Prompt ให้มีประสิทธิภาพด้วย Matthew CMU GenAI
บทนำ
ในยุคที่เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในด้านการศึกษา การเขียน Prompt หรือคำสั่งที่มีประสิทธิภาพกลายเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยให้การใช้งาน AI มี ประสิทธิภาพสูงสุด ในวิดีโอ CMU GenAI EP.2 อาจารย์สิริวุฒิ ได้แบ่งปันเทคนิคและแนวทางการ เขียน Prompt ที่ช่วยให้การใช้งาน Matthew CMU GenAI สามารถตอบโจทย์ความต้องการของ ผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด
การเริ่มต้นใช้งาน Matthew
Matthew CMU GenAI เป็นแพลตฟอร์ม AI ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการเรียน การสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ใช้งานสามารถเข้าสู่ระบบได้ง่ายๆ ผ่านบัญชี CMU โดยระบบมีฟีเจอร์หลากหลายที่่ช่วยส่งเสริมการเรียนการสอน เช่น การค้นคว้า การสรุปเนื้อหา และการสร้าง Chatbot ส่วนบุคคล
Link รับชมวิดิโอย้อนหลังเรื่อง AI In Education วันที่ 17 มกราคม 2568: https://youtu.be/2EmbWAMWgBY
Link Slide ประกอบการบรรยาย: https://tinyurl.com/25hw9ke4
ฟีเจอร์เด่นของ Matthew
เทคนิคการเขียน Prompt ให้มีประสิทธิภาพ
อาจารยสิริวุฒิได้แบ่งปันเทคนิคการเขียน Prompt ที่ช่วยให้ AI ทำงานได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีแนวทางดังนี้: Conversational Prompt vs. Structured Prompt
Conversational Prompt | Structured Prompt |
การตั้งคำถามแบบต่อเนื่อง เหมาะสำหรับงานที่ ต้องการความยืดหยุ่นและการสนทนาในหัวข้อที่ซับซ้อน | การเขียนคำสั่งที่มีโครงสร้างชัดเจน เหมาะสำหรับงานที่มีขั้นตอนตายตัว เช่น การออกข้อสอบ หรือการวิเคราะห์ข้อมูล |
• การกำหนดบทบาท (Role)
การระบุบทบาทของ AI ให้ชัดเจน เช่น ให้เป็นอาจารย์ที่มีประสบการณ์ 20 ปี หรือ เป็นนักวิจัยเฉพาะทาง จะช่วยให้ AI สามารถให้คำตอบที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น
• การระบุบริบท (Context) และภาระหนาที่ (Task)
การให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ขอบเขตของงาน หรือรูปแบบผลลัพธที่ต้องการ เช่น การให้ AI สร้างคำตอบในรูปแบบตาราง จะช่วยให้ผลลัพธ์มีความแมนยำมากขึ้น
• การจัดลำดับความสำคัญใน Prompt
การใส่ข้อมูลสำคัญไว้ในลำดับแรกของ Prompt ช่วยให้ AI สามารถประมวลผลได้อย่าง ถูกต้องและครบถ้วน เช่น การกำหนดลักษณะข้อสอบก่อนใส่เนื้อหา
การประยุกต์ใช้ Prompt ในงานต่างๆ
Prompt ที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในงานหลากหลายรูปแบบ เช่น:
การออกข้อสอบ: ใช้ Prompt เพื่อสร้างข้อสอบแบบ Multiple Choice พร้อมคำตอบ และคำอธิบาย
การทบทวนวรรณกรรม: ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลหรือสร้างบทสรุปจากเอกสารที่ อัปโหลด
การออกแบบหลักสูตร: ใช้ Prompt เพื่อวางโครงสรางหลักสูตร ฝึกอบรม หรือแผนการเรียนการสอน
บทสรุป
Matthew CMU GenAI เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายและความสามารถในการปรับแต่งการใช้งาน การเขียน Prompt ที่ดีเป็นทักษะที่ช่วยให้ AI สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด อาจารย์สิริวุฒิ ได้เน้นย้ำการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียน Prompt จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน AI ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
“การใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ คือการผสมผสานระหว่าง เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์”

บทความนี้ เป็นการถอดบทความและสรุปเนื้อหาจากวิดีโอยอนหลัง
CMU GenAI EP.2 | อ.สิริวุฒิ แชร์เทคนิคการเขียน Prompt ให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ Matthew CMU GenAI
ใชคำสั่ง Promt และเรียบเรียงโดย นายโชคชัย ธระสวัสดิ์
นักศึกษาช่วยงานสนับสนุนอาจารย์โครงการ Digital Learning Assistant [DLA] ประจำปีการศึกษา 2/2567
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ " Matthew " CMU Generative AI Learning Platform
✅ หากสนใจสมัครใช้งานต้องทำอย่างไรบ้าง เริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่?
✅ คู่มือการใช้งาน Matthew ใช้งานอย่างไร? มีฟีเจอร์ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้าง?
✅ กรณีศึกษา เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับใช้ ทำอย่างไรได้บ้าง?
ทุกคำถามมีคำตอบ! ไปยังหน้าเว็บไซต์คลิกที่รูปภาพเลย!
รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ที่นี่
Kommentare