Teaching and Learning Innovation Center Chiang Mai University
"Matthew" คืออะไร?
คลิปนี้จะมาอธิบายให้ทุกท่านได้รู้จักมากขึ้น
-
แนะนำ Matthew
-
ที่มาและความสำคัญ กว่าจะมาเป็น Matthew
-
การเข้าใช้งาน Matthew
-
แนวโน้มและแผนพัฒนาในอนาคต
Matthew Ai
Matthew เป็นแพลตฟอร์ม Generative AI ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยออกแบบมาเพื่อช่วยให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถเข้าถึง
เครื่องมือ Generative AI ที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียม, สะดวก และปลอดภัย
โดยข้อมูลที่นำเข้าระบบ Matthew จะอยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัย
ผู้ให้บริการ(OpenAI) ไม่นำข้อมูลไปใช้ฝึก AI โมเดล
นอกจากนั้นยังมีความสามารถที่อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ เช่น เครื่องมือวิเคราะห์การใช้งานของนักศึกษา การเชื่อมโยงกับระบบทะเบียนเพื่อแชร์ AI Bot กับนักศึกษาในวิชาที่สอนได้สะดวก เป็นต้น
คุณสมบัติผู้ใช้งาน
เข้าใช้ผ่านทาง AI Bot ที่สร้าง
โดยอาจารย์ ส่วนการใช้งานเต็มรูปแบบ
มีแผนเปิดใช้งานในภาคการศึกษาที่ 1/2568 (พฤษภาคม 2568)
เปิดให้ใช้งานเป็นรายกรณี
(ติดต่อทีมงานที่
Line: @tliccmu)
อาจารย์ทุกท่านที่มี
CMU Account
สามารถเข้าใช้งาน
Matthew ได้
อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา
หมายเหตุ: ผู้ใช้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด สามารถเข้าสู่ระบบ Matthew ได้ โดยใช้บัญชีของมหาวิทยาลัย (CMU Account)
Timeline ของการพัฒนา Matthew
ริเริ่มแนวคิด
และเริ่มพัฒนา
อย่างต่อเนื่อง
เปิดตัว Matthew
Gen AI Learning Platform
ในระดับมหาวิทยาลัย
มีแผนเปิดใช้งาน
เต็มรูปแบบกับนักศึกษา
2566
มกราคม 2568
พฤษภาคม 2568
กันยายน 2567
14 กุมภาพันธ์ 2568
นำร่องกับอาจารย์ใน 100 กระบวนวิชา มีนักศึกษาเข้าใช้ผ่าน Bot
ที่อาจารย์สร้าง 4,000 คน
อาจารย์ทั้งหมด 2,400 คน
สามารถเข้าใช้งานได้ ส่วนนักศึกษา
ใช้งานได้ผ่าน Bot ที่อาจารย์สร้าง
คู่มือและบทเรียนแนะนำ
ความแตกต่างระหว่าง Matthew กับ ChatGPT
แม้ว่า Matthew จะมีความสามารถหลากหลาย และใช้ ChatGPT เป็นกลไกหลักแต่การใช้งานก็จะมีความแตกต่างกันบ้าง โดยเฉพาะส่วนที่ต้องเชื่อมโยงกับเครื่องมือหรือแหล่งข้อมูลภายนอก ได้แก่
-
ยังไม่สามารถสั่งให้บันทึกข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ เช่น Excel หรือ PowerPoint
-
เวลาของระบบจะเดินทุก ๆ 30 นาที ดังนั้นหากอ้างอิงเวลาปัจจุบันก็จะคลาดบ้าง
-
การค้นหาข้อมูลจาก Web search ใช้วิธีแตกต่างจาก ChatGPT ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันบ้าง
-
การสร้างรูปภาพแม้จะใช้ DALL-E เหมือนกับ ChatGPT แต่อาจใช้เวลานานกว่าบ้าง
-
ChatGPT เป็นแบบเหมาจ่าย (กรณีที่สมัครสมาชิก) ส่วน Matthew เป็นการให้ โควต้าการใช้งานที่ไม่เก็บค่าใช้จ่าย
ทั้งนี้ในปัจจุบัน Matthew ใช้บริการ GenAI ของ OpenAI โดยโมเดลที่ใช้คือ GPT-4o ซึ่งในอนาคตอาจมีการเปิดให้เลือกใช้โมเดลอื่นเพิ่มเติม
ความเป็นส่วนตัว
และความปลอดภัยของข้อมูล
นโยบายการจัดการข้อมูล
Matthew ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ โดยมีนโยบายการจัดการข้อมูลที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ยกตัวอย่างเช่น
-
มีการขอความยินยอมก่อนเก็บข้อมูล - ข้อมูลใด ๆ ที่ประสงค์เก็บจะมีการแจ้งและขอความยินยอมจากผู้ใช้ก่อนเสมอ
-
สิทธิ์ของเจ้าของข้อมูล - เจ้าของมีสิทธิ์ในข้อมูล เช่นขอเพิกถอนตลอดจนลบข้อมูลที่เคยยินยอมไว้
-
การคุ้มครองข้อมูล - ข้อมูลที่เก็บผ่านระบบ Matthew มีการจัดเก็บเพื่อป้องกันเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต การใช้งานโดยมิชอบ และการรั่วไหลของข้อมูล
นโยบายการใช้งานที่เหมาะสม
การใช้งาน Matthew ที่เหมาะสมและปลอดภัย ให้ปฏิบัติตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นโยบายการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบเจเนอเรทิฟ
ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566
[ดูประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นโยบายการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบเจเนอเรทิฟ]
ทีมพัฒนา
Matthew พัฒนาโดยกลุ่ม AI Special Interest Group
ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC)
อ.ดร.กมลภพ ศรีโสภา
คณะวิทยาศาสตร์
Lead Developer
ผศ.ดร.รัศมีทิพย์ วิตา
คณะวิทยาศาสตร์
Backend consultant
ผศ.ดร.ชาย รังสิยากูล
คณะวิทยาศาสตร์
Backend consultant
Project Lead & Advisors
อ. ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ
ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรม
การสอนและการเรียนรู้
Project Lead
รศ. ดร.รัฐสิทธิ์ สุขะหุต
รองอธิการบดี
ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
Project Lead
รศ. ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร
(คณะบริหารธุรกิจ)
ผู้มากประสบการณ์ในการใช้ AI
จัดการเรียนรู้
Advisor
รศ. ดร.ถนอมพร เลาหจรัสแสง
(คณะศึกษาศาสตร์)
ผู้เปี่ยมประสบการณ์ด้านการศึกษา
และเทคโนโลยีการเรียนรู้
Advisor
Research Team
รศ.ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์
คณะวิทยาศาสตร์
Research Team
ผศ.ดร.มณทิญา พ่วงทรัพย์
คณะมนุษยศาสตร์
Research Team
อ.วรลักษณ์ อังศุวรางกูร
คณะวิทยาศาสตร์
Research Team
อ.ดร.วรวิทย์ เทพแสน
วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล
Research Team
รศ.ดร.สุทธิดา จำรัส
คณะศึกษาศาสตร์
Research Team